Lượt xem: 378

Tích hợp tưới nước, bón phân, phun thuốc cho cây màu bằng sim điện thoại

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc tưới nước, bón phân cho rau màu bằng công nghệ hiện đại đang được áp dụng rộng rãi tại các địa phương trong tỉnh với nhiều hình thức khác nhau. Tuy vậy, sự hạn chế của hầu hết các mô hình này là đòi hỏi người nông dân phải sử dụng điện thoại cảm biến, đồng thời kết nối với thiết bị wifi. Với mong muốn tạo mọi điều kiện để tất cả nông dân trồng màu đều có thể tiếp cận với hình thức tưới phun hiện đại, nhưng vẫn tiết kiệm được tối đa chi phí, tháng 6 năm 2022, Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Xuyên đã hỗ trợ nông dân trồng rau màu tại địa phương triển khai xây dựng mô hình “Ứng dụng điều khiển hệ thống tưới phun sương bằng ống mềm - tích hợp bón phân, phun thuốc cho cây màu qua sim điện thoại”.

 


Mô hình “Ứng dụng điều khiển hệ thống tưới phun sương bằng ống mềm - tích hợp bón phân, phun thuốc cho cây màu qua sim điện thoại” 

 

    Chỉ bằng một chiếc điện thoại với chức năng nghe - gọi, nhắn tin thông thường và không cần kết nối wifi, nhưng ông Trầm Út ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên vẫn có thể điều khiển thiết bị tưới phun sương cho 1.500m2 trồng ớt chỉ thiên. Theo đó, sau khi đã lắp đặt hệ thống phun sương bằng ống mềm và bộ điều khiển qua sim điện thoại, chỉ cần 1 cú pháp tin nhắn, hệ thống tích hợp phun sương, bón phân và phun thuốc sẽ được vận hành đồng loạt. Ưu điểm nổi bật của mô hình là nhờ sử dụng ống mềm kết hợp hình thức phun sương đã giúp giảm 50% lượng nước tưới, 50% lượng phân bón, cây ít chịu tác động lực so với việc tưới bằng vòi phun và hạn chế tối đa sâu hại tấn công nên năng suất tăng từ 20 - 30%. Hệ thống điều khiển “3 trong 1” này còn góp phần giải phóng đáng kể sức lao động, bảo vệ sức khỏe người sản xuất khi không cần phải trực tiếp phun thuốc như trước kia. Ông Trầm Út cho biết: “Lúc trước chưa gắn bét phun sương, tôi kéo vòi tưới một lần như vậy là 40 phút, giờ được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ cho bét tưới này chỉ cần mất 7 phút là tưới xong, giảm công lao động rất nhiều. Hồi đó mình tưới bằng vòi nước mạnh quá nên rau dập lá nhiều lắm. Bây giờ có bét phun sương thấy rau lên tốt lắm”.

    Khi sử dụng ống mềm thay cho ống cứng, nông dân còn có thể tiết kiệm được chi phí lắp đặt từ 2 - 3 triệu đồng/m2. Với chi phí đầu tư thấp, dễ lắp đặt, mô hình “ứng dụng điều khiển hệ thống tưới phun sương bằng ống mềm - tích hợp bón phân, phun thuốc cho cây màu qua sim điện thoại” đang khẳng định được hiệu quả kinh tế rõ rệt tại nhiều rẫy màu trên địa bàn xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Hiện nay, toàn xã đã có 6 hộ ứng dụng mô hình với diện tích canh tác là 0,9 ha. Đồng chí Trương Tấn Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết thêm: “Hiệu quả của hệ thống tưới phun này là giúp bà con tiết kiệm được nước tưới, công lao động, thuốc bảo vệ thực vật cũng như thuốc trừ sâu, do đó mà tăng thêm lợi nhuận đáng kể cho bà con. Hướng tới địa phương cũng mong Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trạm Khuyến nông huyện cố gắng duy trì các mô hình hiện có, tiếp tục hỗ trợ các mô hình mới trong trồng trọt, chăn nuôi để địa phương đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao”.

    Mỹ Xuyên là huyện có điều kiện thuận lợi về khí hậu và đất đai để sản xuất đa dạng cây trồng, vật nuôi. Trong đó, cây màu vẫn là đối tượng cây trồng thế mạnh, đóng góp không nhỏ vào chỉ tiêu kinh tế nông nghiệp của toàn huyện, với diện tích gieo trồng hằng năm khoảng 6.900 ha. Tuy nhiên, những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình sản xuất màu của bà con gặp không ít khó khăn, nguồn nước ngọt ngày càng khan hiếm, nhất là vào mùa khô, từ đó hiệu quả trồng màu chưa cao. Mô hình “ứng dụng điều khiển hệ thống tưới phun sương bằng ống mềm - tích hợp bón phân, phun thuốc cho cây màu qua sim điện thoại” nếu được áp dụng rộng rãi sẽ là giải pháp tối ưu góp phần giải quyết thỏa đáng các hạn chế còn tồn tại, tạo cơ hội để tất cả nông dân đều có thể ứng dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, góp phần gia tăng lợi nhuận kinh tế. Kỹ sư Huỳnh Thị Mỹ Lan – Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Hiện nay toàn tỉnh có những dạng điều khiển như vậy, chủ yếu là 2 hình thức. Thứ nhất là cài đặt giờ, đối với cài đặt giờ có hạn chế là khi trời mưa hệ thống vẫn tưới phun. Thứ hai là điều khiển bằng việc sử dụng wifi và điện thoại cảm biến, hạn chế của hình thức này là chi phí cao vì bà con muốn thực hiện thì bắt buộc phải cài đặt wifi. Còn khi mình thực hiện mô hình tích hợp tưới nước, bón phân, phun thuốc bằng sim điện thoại như thế này có thể giúp nông dân ứng dụng được công nghệ cao trong quản lý, chăm sóc rau màu, nhưng với chi phí rất thấp, chỉ khoảng 1 triệu 600 ngàn đồng. Khi chúng ta ứng dụng công nghệ cao mà chi phí thấp thì sẽ dễ nhân rộng hơn”.

    Mô hình “Ứng dụng điều khiển hệ thống tưới phun sương bằng ống mềm - tích hợp bón phân, phun thuốc cho cây màu qua sim điện thoại” mà Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Xuyên triển khai sẽ góp phần đa dạng hóa hệ thống tưới, giúp nông dân có nhiều lựa chọn phù hợp tùy theo từng đối tượng cây trồng khác nhau. Đây là giải pháp hữu hiệu để nông dân Mỹ Xuyên gia tăng hiệu quả trong sản xuất rau màu, giữ vững diện tích cũng như sản lượng cho vùng trồng màu trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 212
  • Trong tuần: 70,639
  • Tất cả: 11,802,646